Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Doanh nghiệp mạnh tay đặt mục tiêu là lãi 'khủng'

Thay vì chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 5-10% như mọi năm, nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch trên 30%, thậm chí 150%.


Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên năm nay, ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) cho biết thị trường điện máy đang bị xem là đã bão hòa và lợi nhuận teo tóp, nhưng công ty vẫn đặt mục tiêu 2015 đạt doanh thu thuần hợp nhất 23.590 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 886 tỷ đồng, tăng lần lượt 50% và 31% so với 2014.
Nguyên nhân khiến người đứng đầu doanh nghiệp quyết định đưa ra mục tiêu đầy thách thức này một phần vì công ty đang tăng tốc đẩy mạnh quy mô, phần khác ông mong muốn người lao động có được nhiều lợi ích hơn khi công ty tăng trưởng tốt dù thị trường cạnh tranh gay gắt.
“Trong buổi họp Hội đồng quản trị để đưa ra kế hoạch kinh doanh, rất nhiều thành viên phản đối kế hoạch của tôi vì mức tăng trưởng có vẻ quá sức. Tuy nhiên, tôi tin tưởng với kế hoạch tăng năng suất kinh doanh gấp đôi và mở rộng mạng lưới khắp các vùng nông thôn trên cả nước thì mục tiêu trên sẽ đạt được như kỳ vọng”, ông Tài nói.
Năm 2014, Thế Giới Di động đạt 15.756 tỷ đồng doanh thu và 673,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trên 60% so với cùng kỳ. 
Quy mô không lớn như Thế Giới Di Động, nhưng Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (Mã CK:  TSC) năm nay cũng đặt kế hoạch kinh doanh cao chót vót.
Theo dự thảo tờ trình đại hội cổ đông thường niên 2015 của công ty này thì năm nay sẽ phấn đấu mức doanh thu 1.010 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 117 tỷ đồng, tăng lần lượt 113% và 67% so với 2014.
Ông Phan Minh Sáng, Tổng giám đốc công ty cho hay, kế hoạch năm nay đưa ra đầy thách thức, tuy nhiên với chiến lược đầu tư mở rộng, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi. Theo đó, năm nay công ty sẽ đẩy mạnh đầu tư mảng thực phẩm và nông dược bằng việc tập trung phát triển kênh phân phối nội địa, hợp tác đa quốc gia trong phát triển thuốc bảo vệ thực vật, phân phối sản phẩm nội địa, giao mảng hạt giống cho các công ty con, thực hiện M&A doanh nghiệp trong ngành…
bat-dong-9936-1425983751.jpg
Nhiều doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng bứt phá trong năm nay. Ảnh: Vũ Lê.
Bên cạnh doanh nghiệp điện máy, nông nghiệp thì năm nay nhóm doanh nghiệp bất động sản cũng lên kế hoạch tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận.
Điển hình là Công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm (Mã CK: NTL), nghị quyết Hội đồng quản trị đơn vị này cho thấy năm 2014 dù kết quả kinh doanh chỉ đạt 50% kế hoạch thế nhưng 2015 doanh nghiệp vẫn muốn bứt phá với mức tăng trưởng 2,5 lần so với cùng kỳ.
Theo đó, năm nay công ty này đã thông qua kế hoạch đạt doanh thu 350 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 85% và 149% so với 2014. Năm nay công ty này cũng sẽ quyết định đưa ra kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 10%.
Một số doanh nghiệp khác như Tập đoàn FLC, Phát Đạt cũng mong bứt phá trong 2015. Cụ thể, tại hội thảo chia sẻ cơ hội và tiềm năng của doanh nghiệp trước thềm năm mới, Tập đoàn FLC cho biết lợi nhuận 2014 là 400 tỷ đồng và dự kiến có thể đạt 1.000 tỷ đồng trong năm 2015. Như vậy, kế hoạch lợi nhuận của đơn vị này có thể tăng trên 100%. Còn Công ty địa ốc Phát Đạt cũng đặt mục tiêu lợi nhuận khủng khi dự kiến lợi nhuận trước thuế năm nay khoảng 300 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần năm ngoái.
Trao đổi với VnExpress.net, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng dù kinh tế còn nhiều thách thức, tuy nhiên, bức tranh chung của thị trường đang dần khởi sắc. Nếu năm ngoái số lượng doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trên 30% khá hiếm thì năm nay không chỉ những đơn vị có quy mô nhỏ mà ngay cả những công ty lớn cũng đặt kế hoạch tăng trưởng cao và sớm hơn mọi năm.
"Một khi lãnh đạo doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tăng cao như vậy tôi tin là họ đã có kế hoạch sẵn, không chỉ trong hoạt động kinh doanh mà còn nắm chắc phần thắng trong kế hoạch đầu tư, đặc biệt là các thương vụ M&A. Hiếm có ban điều hành nào lại đặt kế hoạch cao chót vót trong khi tiềm lực họ không có", ông Lực nói.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, đối với các doanh nghiệp bất động sản dù thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc, song, rất khó trở lại thời kỳ hoàng kim nên các công ty cũng nên thận trọng với việc kỳ vọng quá nhiều vào sự bùng nổ của thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét