Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

OPEC: Thị trường dầu cân bằng trong nửa cuối năm

Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - Abdalla El-Badri nhận định thị trường dầu toàn cầu sẽ quay lại trạng thái cân bằng trong 6 tháng cuối năm 2015, sau khi dư cung đưa giá dầu chạm đáy.


Phát biểu trong một hội thảo tại Manama (Bahrain), ông El-Badri cho biết tăng trưởng nhu cầu năm 2014 yếu hơn dự kiến với "chỉ gần một triệu thùng một ngày", nhưng sẽ lên 1,2 triệu thùng một ngày năm nay. Dầu thô đã mất nửa giá từ tháng 6 năm ngoái, khi các hãng sản xuất Mỹ bơm dầu với tốc độ kỷ lục hơn 30 năm. Đà giảm tăng tốc sau phiên họp của OPEC ngày 27/11, khi cơ quan này tuyên bố giữ nguyên sản xuất để bảo vệ thị phần.
Các quốc gia không thuộc OPEC đã tăng sản xuất thêm 6 triệu thùng một ngày từ năm 2008. Trong khi đó, số liệu này tại các nước OPEC vẫn duy trì quanh 30 triệu thùng, ông El-Badri cho biết.
El-Badri-6158-1425876304.jpg
Tổng thư ký OPEC - Abdalla El-Badri trong một buổi họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ảnh: Bloomberg
Trong tháng 2, OPEC đã bơm ra 30,6 triệu thùng, tăng 163.000 thùng một ngày, chủ yếu do Ảrập Xêút - nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Đây đã là tháng thứ 9 liên tục 12 nước thành viên OPEC sản xuất nhiều hơn mục tiêu 30 triệu USD.
OPEC không thể giảm sản lượng chỉ vì hoạt động khai thác dầu đá phiến và sản xuất tại các nước không thuộc OPEC tăng lên, ông El-Badri cho biết. Ông đã thúc giục các nước OPEC tiếp tục đầu tư và đa dạng hóa nền kinh tế, do rất nhiều quốc gia đang phụ thuộc phần lớn vào nguồn thu dầu mỏ. Kuwait đang trong "tình trạng nguy kịch" do dầu thô đóng góp tới 94% GDP quốc gia vùng vịnh này, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait - Ali al-Omair cũng cho biết trong buổi hội thảo.
"Nếu giảm sản xuất trong cuộc họp tháng 11, sau đó chúng tôi sẽ phải giảm tiếp vào tháng 1, rồi tháng 6 nếu các nước không thuộc OPEC cứ tiếp tục tăng bơm dầu", ông cho biết.
El-Badri cũng dự báo 25 năm tới, ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ cần đầu tư 10.000 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu năng lượng có thể tăng 60%. "Thế giới sẽ cần khoản đầu tư khổng lồ vào dầu mỏ để đáp ứng nhu cầu năm 2040. Các dự báo của chúng tôi cho thấy chúng ta sẽ cần khoảng 10.000 tỷ USD từ nay đến thời điểm đó. Nhu cầu năng lượng sẽ tiếp tục tăng và nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn là trung tâm", ông cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét